Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Google Dọa Chia Tay Acer Nếu Bán "Dế" Alibaba

Acer và Alibaba Group đã phải hủy màn ra mắt smartphone lõi kép CloudMobile A800 với màn hình cảm ứng 4,3-inch chuẩn HD. Nguyên do là từ áp lực của Google. Nhưng giờ, ông trùm Android này đã lên tiếng.



Acer ban đầu đã lên kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung với Alibaba Group của Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải vào ngày hôm qua (13/9/2012) để cho ra mắt chiếc smartphone lõi kép CloudMobile A800 chạy trên hệ điều hành Aliyun do Alibaba phát triển dựa trên nền tảng Android.Nhưng ngay trước khi hội nghị diễn ra Alibaba đã ban hành một tuyên bố cho biết cuộc họp báo đã bị hủy bỏ do phía Acer đang chịu áp lực từ Google. Acer cho biết, họ sẽ tiếp tục đàm phán với Google và hy vọng vẫn được sử dụng Aliyun cho sản phẩm của hãng.



Cuộc họp báo đã bị hủy bỏ do phía Acer bị áp lực từ Google

Acer đã ban hành một bản thông cáo về vụ việc xảy ra tại cuộc họp báo như sau, "Về việc hủy bỏ đột ngột của hội nghị báo chí ngày hôm qua với Alibaba ở Trung Quốc, Acer rất lấy làm tiếc nuối và chân thành xin lỗi về sự bất tiện gây ra cho các phương tiện truyền thông bạn bè. Acer sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác chiến lược ở Trung Quốc để tạo ra sản phẩm được cải thiện cùng các dịch vụ cung cấp khác, và mong muốn chia sẻ kết quả phát triển win-win của chúng tôi trong tương lai gần."



Hệ điều hành Aliyun mà Alibaba muốn biến thành Android của Trung Quốc

Google có khả năng sẽ "chia tay" với Acer trên sự phát triển đối với các dòng smartphone chạy nền Android và ngay cả việc cấp giấy phép công nghệ liên quan, nếu Acer ra mắt bất kỳ dòng điện thoại thông minh dựa trên Aliyun, theo Alibaba. Phía Alibaba cho biết họ muốn biến Aliyun thành Android của Trung Quốc.

Trả lời trang Ars Technica, Google cho biết lo ngại về chiếc smartphone của Acer và Alibaba không phải vì Google ích kỷ. "Khả năng tương thích là 'trái tim' của hệ sinh thái Android và đảm bảo những trải nghiệm đồng bộ cho người dùng, nhà sản xuất, nhà phát triển ứng dụng. Những phiên bản không bảo đảm tính tương tích như Aliyun sẽ làm suy yếu hệ sinh thái Android. Các thành viên của Open Handet Alliance (OHA) đã cam kết xây dựng trên một nền tảng Android chung."

OHA bao gồm nhóm các công ty phần cứng, phần mềm, công ty viễn thông chuyên về phát triển nền tảng Android. OHA do Motorola liên kết với Google và các thành viên khác của cộng đồng Linux mở thành lập. Theo Google, Acer hoàn toàn có thể tung một sản phẩm sử dụng hệ sinh thái đối thủ như Windows Phone nhưng không được tung bất cứ thứ gì chạy phiên bản Android không có tính tương thích.

CloudMobile A800 được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 MSM8260A xung nhịp 1.5GHz, kết hợp cùng dung lượng RAM 1GB và ROM 8GB. Theo đó máy sẽ sử dụng màn hình cảm ứng rộng 4,3-inch với khả năng trình diễn hình ảnh ở độ phân giải chuẩn HD (1280 x 720 pixel).



Acer nêu cao nguyên tắc win-win cùng Alibaba

Ngoài K-Touch và Haier thì Acer là nhà cung cấp smartphone thứ ba "tác chiến" cùng Aliyun. Nhưng Acer cũng không phải là một trong những nhà cung cấp smartphone chạy nền Android hàng đầu và CloudMobile A800 chỉ có kế hoạch sẽ tung ra tại thị trường Trung Quốc, áp lực của Google đối với Acer thật sự khó hiểu, theo Digitimes nhận xét.

Bên cạnh đó, theo Neowin, đã bắt đầu xuất hiện những khoảng cách giữa Android chính hiệu và những hệ điều hành phát triển từ Android Open Source Project. Nó dẫn đến những chuyện làm ông trùm Android là Google mếch lòng. Đơn cử như hệ điều hành mà Amazon phát triển lại trên nền Android được dùng để tích hợp vào Kindle Fire HD. Trong hệ điều hành này, công cụ tìm kiếm mặc định trớ trêu lại là Bing của Microsoft chứ không phải "gà nhà" Google.

Theo The Box

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...